google-site-verification=GG8hixx_bcu5KK3TlalIROaLA5reZZim8--Eq8wfMhk Hydrangea ปลูกได้นะที่กรุงเทพฯ - lefloriste

Hydrangea ปลูกได้นะที่กรุงเทพฯ

13798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฮเดรนเจีย

ไฮเดนเยีย สาวน้อยเมืองหนาวแสนสวยดั่งรักแรกพบ หลายคนที่เดินทางไปเจอดอกไอเดนเยียในต่างประเทศก็จะเกิดอาการหลงรักเช่นนี้ทุกคน ดอกขนาดใหญ่ประกอบด้วยดอกเล็ก ๆ สี่กลีบ สีขาว ม่วง ชมพู หรือฟ้า บางชนิดมีกลิ่นหอม ในอดีตหลายคนที่เดินผ่านสวนในอเมริกา ยุโรป จีนต้องหลงรักเธอจนเฟ้อ
ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติอ่างทอง อากาศร้อนใกล้เคียงกรุงเทพฯ ทดลองแปลงปลูกไฮเดรนเยียได้ผลดีมาก เลยนำมาฝากทุกท่านค่ะ

โครงการหลวงดอยขุนแปะทำให้คนไทยได้ทุ่งไฮเดรนเยียเป็นคนเราเอง จนทุกหน้าหนาวก็อยากหอบความคิดถึงไปเจอกัน มาที่ใกล้ๆ ค่ะ ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติ จ.อ่างทอง ได้ทดลองลงแปลงปลูกช่อออกดอกงดงามเช่นกัน แม้ช่วงนี้เดือนพฤษภาคมปลายฤดูร้อน  แม้ดอกจะมีขนาดกลางๆ เล็กๆ ก็ยังสวยงาม

ไฮเดรนเยียสามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำและเพาะเมล็ด  หรือจะซื้อต้นที่เลี้ยงมาจากโรงเรือนเพาะชำมาลงดินก็ได้ ชอบแดด ชอบน้ำมาก ควรปลูกในที่โล่งอากาศถ่ายเทสะดวก แม้จะต้องระวังเรื่องการขาดน้ำแต่ก็ต้องดูไม่ให้มีน้ำท่วมขังเพราะจะทำให้เกิดเชื้อรา  และยังต้องระวังโรคใบไหม้ที่มาจากแสงแดดที่รุนแรง  แต่จะต้องระวังไม่ให้น้ำท่วมขังแปลงปลูกจะเกิดเชื้อรา  ดินปลูกควรมีส่วนผสมปุ๋ยอินทรีย์ที่มีลักษณะหยาบ โปร่งอากาศถ่ายเทดี

ไฮเดนเจียจะออกดอกเรื่อย ๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวดอกจะมีขนาดใหญ่ขึ้น  การตัดช่อดอกที่บานเต็มที่จะช่วยกระตุ้นให้แตกกิ่ง  เทคนิคการตัดดอกควรตัดในช่วงเวลาเช้า 6.00-9.00 น.ที่มีแสงแดดอ่อนๆ ตัดก้านเฉียงทำมุม 45 องศาด้วยกรรไกรตัดกิ่งที่คมและสะอาดจะช่วยให้ไม่ให้ปลายก้านช้ำ  

ดอกไฮเดรนเยียที่เหี่ยวสามารถนำไปแช่น้ำผสมน้ำแข็งประมาณ 15 นาทีจะฟื้นสวยขึ้นมาได้

ความประทับใจดอกไฮเดรนเจียโครงการหลวงขุนแปะที่ได้นำชาวบ้านปลุกดอกไฮเดรนเยียมานานกว่า 20 ปี กระจายทั่วดอยขุนแปะในแต่ละปีจะออกดอกมากกว่า 1 ล้านดอกตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน ตุลาคมถึงธันวาคม ยิ่งหนาวดอกไฮเดรนเยียก็จะยิ่งสวยงามมาก

ดอกไฮเดนเจียจากแปลงปลูกศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติอ่างทอง  สภาพต้นสมบูรณ์ใบเขียวเข้ม  ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้แม้ดอกจะเล็กอยู่เพราะอากาศร้อนจัด  แต่ก็ยังมีดอกให้ได้ชื่นใจ

ความมหัศจรรย์ที่เป็นเสน่ห์ของดอกไฮเดรนเยียตคือการเปลี่ยนสีตามสภาพความเป็นกรด-ด่างของดินปริมาณของฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมมีผลต่อค่าของสีที่เปลี่ยนไป  หากเครื่องปลูกมีสภาพเป็นกรด pH 5.0-5.5 สีดอกจะออกเป็นสีน้ำเงิน ถ้าเป็นด่างจะได้ดอกสีม่วงหรือชมพู ถ้าเป็นกลางจะได้สีครีมซีด


สีของดอกยังแตกต่างตามสภาพภูมิประเทศ  มีคำแนะนำวิธีเปลี่ยนสีดอกไฮเดรนเยีย เช่น ถ้าอยากได้สีฟ้าให้เอาตะปูที่เป็นสนิมหรือตะไบเหล็กผสมลงในวัสดุปลูกเพื่อเพิ่มความเป็นกรด  หรือรดน้ำที่แกว่งด้วยสารส้มจะทำให้เปลี่ยนจากสีชมพูเป็นสีฟ้า เป็นต้น  ความมหัศจรรย์น่าค้นหาของดอกไฮเดนเจียคู่ไปกับความสวยงามที่น่าหลงรัก ดอกขนาดใหญ่ที่อิ่มตาอิ่มใจแทนคำขอบคุณที่ที่แสนประทับใจผู้รับตลอดไป

ก่อนจากกันเรามี VDO ชนิดของดอกไฮเดรนเยีย  การปลูก การย้ายต้นไฮเดรนเยียมาฝากกันด้วยค่ะ   

 

 

ไฮเดนเจียเป็นไม้พุ่มสูง 1-3 เมตร ชอบอากาศหนาวเย็น สามารถปลูกได้ทั้งลงดินประดับสวนและปลูกลงกระถาง ขยายพันธุ์โดยวิธีการปักชำกิ่ง ช่วงขยายพันธุ์คือช่วงฤดูฝนเพราะสภาพอากาศชื้น และยังเป็นช่วงที่แตกกิ่งมากทำให้ได้กิ่งพันธุ์มากด้วย

หลงรักดอกไฮเดรนเยียอยากลองปลูกลงดินที่กรุงเทพฯ จัดเลยนะคะ  แล้วส่งภาพมาอวดกันนะคะว่าได้ดอกใหญ่กันแค่ไหน  ที่บ้านลงแล้วโตแข็งแรงดี เลย  รักหลงเธอปลูกกันเลยค่ะ 

#Hydrengia #ดอกขุนแปะ #lefloriste #ร้านดอกไม้ #สั่งดอกไม้ #แจกันไฮเดนเจีย #ดอกไม้ขอบคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้