google-site-verification=GG8hixx_bcu5KK3TlalIROaLA5reZZim8--Eq8wfMhk สาวน้อย...ฟ้าทะลายโจร...(โควิท) เรื่องดีๆ ที่ต้องรู้ - lefloriste

สาวน้อย...ฟ้าทะลายโจร...(โควิท)

2009 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟ้าทะลายโจร


สวนตาติ่งเงียบเหงาลงด้วยป้ายเล็ก ๆ ที่ติดอยู่ประตูหน้าบ้าน  “ ตาติ่งขอบใจลูกหลานที่มาเยี่ยมเยียนในวันสงกรานต์  ปีนี้ของดรดน้ำนะ  ขอให้ทุกคนสุขกาย สุขใจ แข็งแรง ๆ ปราศจากโรคภัย เฮงๆ รวยๆ กันถ้วนทั่วทุกคนนะ  เจอกันหลังฉีดวัคซินโควิทกันนะ”

ฟ้าสาวน้อยหลานตาติ่งโตมาในบ้านเรือนไทย  ตาติ่งของฟ้าเป็นที่รักของคนย่านนี้  ทุกวันจะมีคนแวะเวียนมาถามสรรพคุณยาพื้นบ้าน   แต่เกือบ 2 ปีนับแต่โควิทมาเยือนสวนตาติ่งเงียบลงไม่พลุกพล่านเช่นที่เคยมา  ตาติ่งถูกลูกหลานจำกัดพื้นที่ไม่ให้ออกไปไหนมาไหนเลยได้แต่วนเวียนอยู่แต่ในสวน      

ตา ตา ข่าวฟ้าทะลายโจร รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกออกข่าวเมื่อครู่ว่า  มีสรรพคุณยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสโคโรน่าในหลอดทดลอง แนะให้กินทันทีเมื่อมีไข้  แต่ไม่ให้กินเพื่อป้องกันนะตาเพราะไม่มีผลในการป้องกัน  เค้าแนะนำให้กินได้ทันทีที่เริ่มมีอาการเหมือนจะเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย  กล้ามเนื้อ กินครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน  แต่ถ้ากินต่อเนื่อง 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปหาหมอนะตา  เผื่อใครแวะมาถามตาจะได้บอกเค้าเอาไปใช้ประโยชน์

ฟ้านะชอบกอต้นฟ้าทะลายโจรของตา  ดอกเล็ก ขาวๆ ปลูกไว้ก็ได้ประโยชน์ดีนะตา  เดี๋ยวตอนไปตลาดฟ้าจะแวะซื้อยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศร์มาติดบ้านไว้นะตา   

ฟ้าๆ คนตั้งท้อง ให้นมลูก คนมีไข้สูงเจ็บคอจากตุ่มหนองในคอ หนาวสั่น ห้ามใช้นะลูก  ถ้ากินแล้วแพ้จะเป็นผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม หายใจลำบาก ต้องหยุดยาทันที  ตาติ่งรีบเตือนฟ้าเพราะกลัวจะรู้ไม่รอบคนเอาไปใช้จะเป็นอันตราย

ตาเรา  สุดยอดเลย 5555    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้